วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ปล่อยให้ใจเราตัดสินเอง

เคยไหมที่มีเรื่องเสียใจ คนเราจะมีเรื่องเสียใจได้กี่เรื่องหล่ะ สำหรับบางคน เรื่องเพียงเล็กน้อยอาจเป็นเรื่องที่เสียใจอย่างยิ่งใหญ่สำหรับเค้าก็เป็นได้ เราเองก็มีเรื่องเสียใจตั้งเยอะ การตัดสินใจในเรื่องใด ๆ ก็ตาม ที่ผลลัพธ์ออกมาทำให้เราเจ็บปวดและบางคนต้องเจ็บปวดไปด้วย นั่นก็เป็นเรื่องที่เสียใจสำหรับเรา แต่สักวัน เมื่อเวลาผ่านไป ความเสียใจจะเป็นเพียงรอยแผล อาจเป็นรอยแผลเป็นเล็ก ๆ ทายาก็หาย หรืออาจเป็นแผลอักเสบเรื้อรังอยู่ตลอดชีวิตก็ได้
เราว่าการจะทำอะไรซักอย่าง ให้ใจของเราตัดสินเองดีกว่า เราว่าชีวิตเราเข้มแข็งพอสำหรับการรับมือกับหลาย ๆ เรื่อง ทั้งความเจ็บปวด เสียใจ เศร้าใจ ผิดหวัง อกหัก หมดหวัง หรือแม้กระทั่งความเสียใจต่อการสูญเสีย เพราะฉะนั้นชีวิตต้องก้าวต่อไปข้างหน้า
เราเข้มแข็งได้เพียงนี้เลยเหรอ นั่นก็เพราะ เราปล่อยให้ใจเราตัดสินเองไง

เคยไหมที่มีเรื่องสุขใจ คนเรามีเรื่องสุขใจได้ตั้งเยอะ ตื่นมาเช้านี้อากาศแจ่มใจ นั่นก็ทำให้อารมณ์ดี เดินมาปากซอยแป๊บเดียว เจอมอไซค์มารับถึงที่ ไม่ต้องเดินไกล นั่นก็อารมณ์ดี เดินเข้าร้านอาหารมีแต่กับข้าวที่เราชอบ นั่นก็อารมณ์ดี มาถึงที่ออฟฟิศมีเมลดี ๆ ให้อ่าน งานโปรเจคผ่าน นั่นก็อารมณ์ดี
งั้นเราจะจมอยู่กับความเสียใจไปทำไมกัน เลือกรับแต่สิ่งดี ๆ ที่ทำให้ตัวเรามีความสุขไม่ดีกว่าเหรอ มองข้ามเรื่องที่ทำให้เสียใจไปเถอะนะ

ช่วงนี้ทั้งงานในและงานนอกประเดประดังเข้ามาไม่หยุด ถ้าจะเปรียบเป็นพายุก็อาจเป็นพายุฝน ทั้งเปียกปอนและสั่นไหวด้วยแรงลม แต่ก็เอาเถอะ ชีวิตคงต้องเจอหลายรสชาติบ้าง ถ้าชีวิตเป็นเหมือนทะเลสงบ ๆ ไม่มีคลื่นมากระทบฝั่งให้เราได้ยิน ชีวิตคงขาดสีสันน่าดู ปลายเดือนมีอีเว้นท์ของบริษัทสองงานที่ต้องรับผิดชอบ งานใหญ่เสียด้วย เตรียมงานมาสองเดือนแต่ก็ดูเหมือนยังไม่เพียงพอ นึกถามตัวเองอยู่บ่อย ๆ ต้องเตรียมเป็นปีเลยหรือไรถึงจะออกมาดูดี บางทีแล้วอะไรที่มันด่วน ๆ มันก็ทำให้เราแอ็คทีฟดี เฮ้อ แล้วจะมาบ่นทำไมกันนะ 5555
นอนดึกมาหลายคืน มีเรื่องที่ทำให้คิดหลายเรื่อง ทั้ง ๆ ที่บอกกับตัวเองว่าชีวิตมันต้องมีขึ้นและลงเสมอ หาแต่เรื่องสุขใจใส่ตัวดีกว่า แต่บางขณะก็ทำได้ยากเหลือเกิน แต่ตอนนี้จะบอกกับตัวเองว่า วันข้างหน้ารออยู่ คนที่รักเราก็รออยู่ ก้าวไปข้างหน้าอย่ากลัวอะไรเลย
เสาร์-อาทิตย์ ที่ 27-28 มิ.ย. ที่ผ่านมาไปทำงานโอทอปที่ชาเลนเจอร์เมืองทอง สนุกดี แต่ก็ยังคิดว่าเราเองทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร วันที่ 26 จริง ๆ นัดเพื่อนให้ไปทำแทน แต่เบี้ยวไม่ยอมไป โทรไปก็ไม่รับสาย จนกระทั่งถึงวันนี้ก็ยังไม่โทรหาเราเลย อุตส่าห์โยนงานให้หลายงาน สุดท้ายก็มาทำกันแบบนี้ โดนด่าซะเยอะ แต่ก็เอาเหอะ ซื้อใจเพื่อนน่ะ อย่างน้อยก็รู้ว่า นิสัยของคนเราเป็นยังไง

พรุ่งนี้มีประชุมช่วงบ่าย แล้วตอนเย็นต้องไปจัดรายการอีก รีบกลับไปนอนดีกว่า พักผ่อนเยอะ ๆ เจอเรื่องอะไรก็ตาม ปล่อยให้ใจเราตัดสินเองดีกว่า
เพราะไม่ว่ายังไง ผลลัพธ์ที่ได้ เราก็จะยิ้มรับในทุก ๆ เรื่อง

2 ความคิดเห็น:

  1. เอาใจช่วยให้ผ่านพ้นทุกเรื่องไปได้นะค้าบ

    สิ่งที่ผ่านเข้ามา...น่าจะเป็นการเรียนรู้
    เปิดมุมมองให้เราได้โตขึ้นและเห็นโลกในมุมที่กว้างกว่าเดิม

    ไม่ว่าจะมีอะไรแย่หรือร้าย
    สิ่งที่น่าจะดีที่สุดก้อคือการกลับมาดูแลตัวเอง และก้อรักตัวเองนะคับ

    ทำงานหนักพักผ่อนบ้างนะคับ เด๋ยวจะแย่

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมาก ๆ ครับ การรักตัวเองคือสิ่งที่แรกที่ผมจะทำ เพราะฉะนั้นต่อให้เจอเรื่องเลวร้ายแค่ไหน ชีวิตคือการก้าวไปข้างหน้าเสมอ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ